Cẩm nang

“LỜI CHÀO CAO HƠN MÂM CỖ"... TINH TẾ THỂ HIỆN SỰ TÔN TRỌNG TỪ LẦN ĐẦU GẶP MẶT

 551

Chào mọi người, mình là Vân OmiGroup. Sau hơn mười năm gắn bó với ngành IT thị trường Nhật, từ những ngày đầu chỉ có rất hạn chế các bạn chọn đi theo con đường BrSE vì nó chông gai, đòi hỏi nhiều kỹ năng và sự hoàn hảo, thì đến nay mình cảm thấy hết sức vui mừng vì đã có rất nhiều các bạn trẻ chọn BrSE là mục tiêu nghề nghiệp của cuộc đời.
Trong vô vàn các kỹ năng cần có, thì việc đối xử với khách hàng thể hiện sự hiếu khách, trân trọng luôn là một kỹ năng chuyên nghiệp cần thiết cho bất kỳ ai mới bắt đầu bước chân vào nghề này.
Từ xưa các cụ ta đã có câu “Lời chào cao hơn mâm cỗ”. Để bắt đầu câu chuyện với khách hàng hoặc đối tác, lời chào trong lần đầu đầu tiên gặp mặt sẽ để lại ấn tượng rất lâu dài về sau. Do đó, cần thể hiện được tính lịch sự, chuyên nghiệp trong từng câu chữ.
Vân đã gặp khá nhiều trường hợp các bạn mới vào nghề hoặc đã làm tầm 1-2 năm vẫn cảm thấy luống cuống, thiếu tự tin khi lần đầu gặp khách hàng.
Vân nghĩ có thể lý do là vì chúng ta chưa hiểu hết về phong cách, văn hóa của họ. Đây chắc chắn là trường hợp cực kỳ hay gặp của các bạn BrSE hoặc Sales.
Hôm nay, Vân xin được chia sẻ một vài điều dưới đây, có thể bạn sẽ cần để tập trước, cảm thấy tự tin hơn và ghi điểm khi “Chào hỏi, trao danh thiếp cho đối tác, khách hàng”.
(Còn phần nào nữa thì các bạn cùng comment bên dưới để thảo luận nhé):

1. Tổ hợp hành động khi trao danh thiếp

- Khi cần trao danh thiếp cho 2 người trở lên thì cần trao từ người có vai vế nhất trong đoàn khách rồi theo thứ tự chức vụ từ cao xuống thấp.
- Khi thực hiện, nghiêng người 45 độ, cúi chào đặc biệt niềm nở tươi cười và nhìn vào mắt đối phương, trao namecard bằng hai tay.
Trong quan niệm của người Nhật, có rất nhiều kiểu cúi người, 15 độ, 30 độ, 45 độ, 60 độ, 90 độ thể hiện các mức độ thành khẩn, thành kính khác nhau… Chúng ta nên dùng loại lịch sự trung bình - cúi người 45 độ.
 
Tổ hợp hành động khi trao danh thiếp cho khách hàng, đối tác

 

2. Giao tiếp khi trao danh thiếp

Giới thiệu bản thân khi trao namecard, nên sử dụng câu nói: 初めまして。【会社名】の【自分の氏名】と申します。よろしくお願いいたします。
Khi nhận namecard của đối phương, nên nói rằng: 頂戴いたします。
Khi hai người đang thực hiện trao namecard, thông thường thì người có vai vế thấp hơn sẽ là giới thiệu bản thân mình trước.
Trong trường hợp người trao namecard là khách hàng đã nói giới thiệu trước mất rồi, thì mình có thể bổ sung thêm câu: “遅く申し上げます。”(Xin lỗi tôi nói chậm). . Sau đó mới tiếp tục giới thiệu : 初めまして。【会社名】の【自分の氏名】と申します。よろしくお願いいたします。
Có một điểm nhỏ thực sự cần thiết thể hiện sự tinh tế và lịch sự, nhưng người Việt mình hay không để ý đó là chiều đọc chữ của namecard. Khi trao namecard, việc cần làm là xoay namecard chiều đọc được chữ về phía đối tác thay vì phía mình. Để dễ hình dung thì các bạn cứ tưởng tượng như khi mình đưa dao cho đối phương thì đưa đằng chuôi thay vì đưa lưỡi vậy.
 
 
Vậy nên, hãy cùng nhau để tâm trong từng hành động nhỏ trong lần đầu gặp khách hàng nhé.
Trên đây là một vài chia sẻ nhỏ của mình, còn điều gì mà dân BrSE có thể chia sẻ với nhau nữa không nhỉ?

Ứng tuyển trực tiếp

Chọn tệp Không có tệp nào được chọn
Hỗ trợ định dạng pdf, doc, docx
apply-cv-now

Liên hệ với chúng tôi
để nhận thông tin
tuyển dụng